Bệnh viện Da Liễu TP.Đà Nẵng

Giao tiếp ứng xử với bệnh nhân tại khoa Da –Bệnh viện Da Liễu Đà Nẵng

Thứ hai - 09/10/2017 20:52

Giao tiếp ứng xử với bệnh nhân tại khoa Da –Bệnh viện Da Liễu Đà Nẵng

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử có vai trò rất lớn cho các nhân viên y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là ở những khoa lâm sàng có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh và người nhà người bệnh.
Khoa Da chúng tôi là một trong những khoa lâm sàng, có nhiệm vụ chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân nội trú của bệnh viện, với số lượng bệnh nhân tương đối đông, mô hình bệnh tật đa dạng phân bố ở mọi lứa tuổi từ trẻ em, tuổi thanh thiếu niên cho đến người già.
Các bác sỹ, điều dưỡng và hộ lý trong khoa  đều là những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân hàng ngày. Mỗi bệnh nhân hoặc người nhà của họ luôn có những thắc mắc, những yêu cầu khác nhau nên trong quá trình giao tiếp khó tránh khỏi việc gặp những bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân khó tính, thậm chí có thái độ thái quá, bất hợp tác.Nếu không biết cách dung hòa khéo léo, linh hoạt thì các sự việc tưởng chừng nhỏ bé lại trở nên phức tạp khiến cho hình ảnh của bệnh viện bị ảnh hưởng, bản thân thì bị phiền phức, rắc rối.
Hiện nay giá viện phí tăng cao, quy định của bảo hiểm y tế khắt khe và phức tạp hơn, cùng với sự khó chịu về bệnh tật  nên bệnh nhân dễ có tâm lý lo lắng và bức xúc.Vì vậy, lúc giao tiếp với bệnh nhân, nhân viên trong khoa luôn có ý thức phải kiểm soát bản thân, từ lời nói đến thái độ, cử chỉ để tạo được niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà của họ.
Bệnh nhân vào khoa sẽ được thăm khám nhanh chóng chứ không phải ngồi chờ đợi lâu, sau khi được các bác sỹ thăm khám, chẩn đoán thì bệnh nhân và người nhà sẽ được điều dưỡng hành chính khoa cùng điều dưỡng bệnh phòng giải thích một cách rõ ràng, dễ hiểu về các quy định, thủ tục cần thiết khi nằm viện.
Trong quá trình nằm điều trị tại khoa, bệnh nhân tiếp tục  được các bác sỹ thăm khám và trao đổi về bệnh tật hàng ngày, các điều dưỡng theo dõi và chăm sóc hàng ngày, hộ lý thay gas giường và quần áo sạch sẽ hàng ngày. Chúng tôi mỗi người một nhiệm vụ, nhưng đều cùng muốn tạo ra một môi trường thân thiện cởi mở giúp bệnh nhân an tâm điều trị, bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm.
Làm việc và tiếp xúc với bệnh nhân nhiều, chúng tôi đồng cảm với những cơn đau giật búng cả người của những bệnh nhân Zona, chúng tôi thấu hiểu những cơn ngứa dữ dội phải gãi đến trầy da, rỉ máu của những bệnh nhân mắc bệnh chàm hay các bệnh dị ứng khác. Chúng tôi cũng đã quen với mùi hôi hám và vảy da rơi rụng đầy gas giường của bệnh nhân vảy nến…ai đó có thể nhìn màu thuốc xanh, thuốc trắng, thuốc đỏ mà thấy ghê thấy bẩn nhưng với nhân viên trong khoa, chúng tôi nhìn những màu sắc ấy cũng nhẹ nhàng, gần gũi như một buổi tập tô màu của các bé thiếu nhi vậy. Chúng tôi hỏi han, chăm sóc tận tình, dặn dò chu đáo cho bệnh nhân bằng tình thương và trách nhiệm nên nhân viên trong khoa nhân được rất nhiều cảm tình từ bệnh nhân và người nhà. Bằng chứng là thùng thư góp ý của Khoa Da trong thời qua đều là những lá thư khen ngợi cá nhân hoặc tập thể khoa, không có lá thư chê trách hay phàn nàn nào cả. Có những tâm sự của bệnh nhân mạn tính nằm điều trị lâu dài ở bệnh viện, họ xem bệnh viện như là nhà, khoa Da như là mái ấm của họ.
Đó thực sự là những nguồn động lực rất lớn để chúng tôi làm việc, phục vụ và cống hiến cho sức khỏe nhân dân.
Tuy nhiên người ta bảo làm nghề y như làm dâu trăm họ, không thể vừa lòng được tất cả mọi người, thi thoảng vẫn có một số bệnh nhân không tuân thủ điều trị, thi thoảng  vẫn thấy bệnh nhân ngồi hút thuốc ở hành lang hay phòng bệnh dù đã được nhắc nhở trước đó, thi thoảng vẫn có bệnh nhân nổi nóng với nhân viên trong khoa…đó là một góc nhỏ buồn trong công việc.Nhưng chúng tối không vì thế mà nản lòng, chúng tôi phải tự nhắc nhở mình và tự hứa rằng phải cố gắng nhiều hơn nữa, vừa rèn chuyên môn, vừa luyện kĩ năng giao tiếp ứng xử tốt hơn nữa, để nâng cao chất lượng điều trị, giải quyết tình huống vừa hợp lý vừa hợp tình, vừa đúng nguyên tắc mà không gây khó chịu, nhằm tăng sự tin yêu, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, qua đó nâng cao uy tín  và niềm tự hào của bệnh viện.
 

Tác giả bài viết: Bs.Chu Văn Phú- khoa Da

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây