Bệnh viện Da Liễu TP.Đà Nẵng

HÔI NÁCH VÀ TĂNG TIẾT MỒ HÔI NÁCH: CÓ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ ĐƯỢC HAY KHÔNG?

Thứ tư - 06/07/2022 04:31
HÔI NÁCH VÀ TĂNG TIẾT MỒ HÔI NÁCH: CÓ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ ĐƯỢC HAY KHÔNG?
Hôi nách và tăng tiết mồ hôi nách là một hiện tượng lành tính hay gặp ở những người sau tuổi dậy thì. Tuy nhiên, một số trường hợp hiện tượng này trở thành bệnh lý ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh, từ đó làm cho họ cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Nhưng thật may, vì cho đến nay đã có phương pháp điều trị hôi nách và tăng tiết mồ hôi nách triệt để. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là phương pháp nào nhé!

Tuyến mồ hôi vùng nách được chia làm 2 loại:

 

  • Tuyến mồ hôi nhỏ ( eccrine): bài tiết chủ yếu là nước và muối khoáng với vai trò quan trọng trong việc điều hòa thân nhiệt.
  • Tuyến mồ hôi lớn ( apocrine): bài tiết một chất dịch dầu có mùi đặc trưng (pheromone) cho từng cá thể, chúng được tiết lên bề mặt da qua các lỗ chân lông, và sự hoạt đông của hệ vi khuẩn trên bề mặt da phân hủy chất này thành các acid béo có mùi khó chịu gọi là mùi hôi nách.
    Hiện nay có những phương pháp điều trị hôi nách và tăng tiết mồ hôi nách nào?
    Các phương pháp được chia thành 2 nhóm: điều trị bảo tồnđiều trị triệt để
  1. Điều trị bảo tồn:
  • Thảo dược hoặc dân gian: phèn chua, lá trầu không, chanh,…
  • Chất khử mùi: các dạng dung dịch xịt, gel, sáp,…
  • Thuốc uống kháng Cholinergic, thuốc chẹn beta giao cảm,…
  • Liệu pháp ion: sự dụng dòng điện đưa ion từ hệ thống thủy phân qua da, mặc dù hệ thống này có hiệu quả nhưng kỹ thuật tốn thời gian, cồng kềnh.
  • Liệu pháp vi sóng- hệ thống Miradry: sử dụng vi sóng phá hủy tuyến mồ hôi nằm bên dưới da, đây là một hệ thống mới an toàn, cho hiệu qủa cao, tuy nhiên chi phí cao.
  • Tiêm Botox: là một biện pháp an toàn hiệu quả và là lựa chọn thứ hai sau các liệu pháp tại chỗ, tuy nhiên chi phí cao và cần phải tiêm lặp lại sau vài tháng.
Nhìn chung các phương pháp điều trị bảo tồn đem lại kết quả tạm thời, cần thực hiện nhiều lần, chi phí cao, một số không đem lại hiệu quả cao.
       2. Điều trị triệt để:
Hiện tại phương pháp mổ cắt bỏ tuyến mồ hôi vẫn là phương pháp mang lại hiệu quả và sự hài lòng cao nhờ việc loại bỏ triệt căn tuyến, với tỷ lệ tái phát thấp. Và ưu điểm nữa của phẫu thuật là chi phí vừa phải, thẩm mỹ vì sẹo được dấu trong hõm nách.
Quy trình phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi nách như thế nào?
  • Bước 1: Bác sĩ thăm khám, tư vấn và làm các xét nghiệm cần thiết trước khi thực hiện phẫu thuật.
  • Bước 2: Gây tê tại chỗ vùng nách, rạch một đường ngắn theo nếp gấp da, cắt bỏ tối đa phần tổ chức chứa tuyến nằm dưới da, thời gian thực hiện khoảng 30-60 phút.
  • Bước 3: Thay băng, chăm sóc vết thương.
  • Bước 4: Cắt chỉ sau 7-10 ngày, theo dõi chăm sóc vết sẹo.
  • Sau khi cắt cỏ tuyến mồ hôi, nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động cánh tay giai đoạn đầu sau phẫu thuật. Cảm giác đau nhức có thể xảy đến với một số người sau khi hết thuốc tê, nhưng cũng không cần quá lo lắng vì có thể sử dụng một số loại giảm đau thông thường trong vài ngày đầu. Tuy nhiên, cắt bỏ tuyến mồ hôi nách là một chỉ định chặt chẽ, vì thế khuyến cáo tất cả mọi người nên được khám, tư vấn và thực hiện tại các cơ sở y khoa.
    Hiện tại, khoa Phẫu thuật thẩm mỹ bệnh viện Da Liễu Đà Nẵng đã triển khai phẫu thuật điều trị hôi nách và tăng tiết mồ hôi nách đem lại hiệu quả cao. Nếu hôi nách và tăng tiết mồ hôi nách làm bạn thiếu tự tin trong giao tiếp, tiếp xúc,… ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc thì hãy liên hệ ngay tại Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ (Tầng 3, 4 tòa nhà đa chức năng - Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng) để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể.
     

Nguồn tin: Bs Lê Thị Ngọc Triều- BV Da liễu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây