Bệnh viện Da Liễu TP.Đà Nẵng

ĐIỀU TRỊ U ỐNG TUYẾN MỒ HÔI BẰNG LASER FRACTIONAL CO2

Thứ tư - 11/11/2020 19:30

ĐIỀU TRỊ U ỐNG TUYẾN MỒ HÔI  BẰNG LASER  FRACTIONAL CO2

U ống tuyến mồ hôi hay mụn thịt là một bệnh thường gặp.
Bản chất là một u lành tính, thuộc thành phần phụ của da, do sự phát triển quá mức của các tế bào ống tuyến mồ hôi. Thường xuất hiện ở người 30-40 tuổi, đôi khi gặp ở thanh thiếu niên. Nữ gặp nhiều hơn nam.

 
  1. Nguyên nhân:
     Chưa rõ ràng. Tuy nhiên có liên quan đến yếu tố gia đình và một số yếu tố thuận lợi: stress, môi trường làm việc nhiệt độ cao, mùa hè, hormone sinh dục.
  1. Lâm sàng:
     Bệnh biểu hiện là các sẩn nhỏ, bề mặt phẳng nhẵn, chắc, kích thước từ 1-5 mm, cùng màu với da, một số ít có màu vàng nhạt hoặc sáng màu hơn; có khuynh hướng đối xứng, nhất là ở vùng mi mắt dưới. Một số tổn thương lớn tạo thành mảng. Không có triệu chứng cơ năng và không ảnh hưởng toàn thân.
     Vị trí thường gặp: quanh mắt, mi dưới, gò má, trán, cổ, nách, ngực, sinh dục, …
     Tiến triển lành tính và có xu hướng tăng dần theo tuổi, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ.
  1. Điều trị:
     Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị dựa trên nguyên tắc loại bỏ tổn thương. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm, nhược điểm tùy từng trường hợp. Cụ thể:
  • Ngoại khoa: Laser CO2 fractional, laser CO2 kết hợp  với TCA, laser Er: YAG, phẫu thuật cắt bỏ (ít dùng vì để lại sẹo xấu), …
  • Nội khoa: Tranilast, dung dịch atropine, bôi tretinoin (ít tác dụng).
Trong đó, Laser Fractional CO2 là chỉ định ưu tiên và là công nghệ được sử dụng rộng rãi trong điều trị các tổn thương ở da. Nó không chỉ tạo ra tính thẩm mỹ cao: hạn chế các biến chứng sẹo lõm, tăng hoặc mất sắc tố mà còn ít gây đau đớn và giảm thời gian phục hồi cho bệnh nhân.
 


Chính vì vậy mà Bệnh viện Da Liễu Đà Nẵng đã áp dụng công nghệ laser Fractional CO2 để điều trị U ống tuyến mồ hôi và cho nhiều kết quả đáng mong đợi: 


                   Trước laser                                                Trong laser                                              Sau laser 01 tháng
                                             Hình ảnh điều trị U ống tuyến mồ hôi vùng mí mắt dưới (lần 1).
 

Tác giả bài viết: BS. Duyên- PTTM

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây